top of page

ช่างไม้ อาชีพมาแรง อัตราการจ้างงานสูง และโอกาสขอ PR

อัปเดตเมื่อ 29 ก.ย. 2564

อาชีพช่างไม้ (Carpenter) เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่กำลังเป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่องในประเทศออสเตรเลีย โดยมีการคาดการณ์ว่าอัตราการจ้างงานผู้ประกอบอาชีพนี้จะสูงขึ้นถึง 11.7% ภายในปี 2024 เลยทีเดียว เนื่องจากวงการก่อสร้างตามหัวเมืองใหญ่อย่าง Sydney, Brisbane, Melbourne, และ Gold Coast กำลังเติบโต


อาชีพช่างไม้ยังเป็นอาชีพที่อยู่ในลิสต์ Medium and Long-term Strategic Skills List (MLTSSL) ผู้ที่เรียนจบหลักสูตร Carpentry มีโอกาสขอ Graduate Work Visa เพื่อทำงานหลังเรียนจบและสามารถไต่ไปสู่วีซ่าตัวอื่นๆ เพื่ออาศัยและทำงานในออสเตรเลียในอนาคตได้




เรียนเป็นช่างไม้ดีอย่างไร

  • มีหลักสูตรให้เลือกเรียนหลากหลายในเมืองใหญ่ เช่น Sydney, Melbourne, Gold Coast, Brisbane, Sunshine Coast และ Perth

  • ใช้เวลาเรียนไม่นาน โดยหลักสูตรส่วนใหญ่มีระยะเวลา 12 - 24 เดือน ก็สามารถจบออกมาเป็นช่างไม้อาชีพได้

  • อัตราการจ้างงาน full-time สูงถึง 93.2%

  • รายได้เฉลี่ยสัปดาห์ละ $1,358 AUD (32,770 บาท)


อาชีพช่างไม้ทำอะไรบ้าง


ช่างไม้ทำงานเกี่ยวข้องกับสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากไม้ เริ่มตั้งแต่ร่างแบบ ขึ้นโครงแบบ ติดตั้ง และซ่อมแซม งานเกี่ยวกับไม้ทั้งหลาย เช่น พื้น กำแพง โครงอาคาร และเครื่องเรือนต่างๆ อาชีพช่างไม้เป็นอาชีพที่ใช้แรงอย่างมาก เพราะต้องใช้อุปกรณ์หลากหลาย ต้องอ่านแบบและวัดขนาดไม่หยุดหย่อน ดังนั้นผู้ประกอบอาชีพนี้จะต้องมีความมุมานะ อดทน และมีใจรักอย่างแท้จริง


การฝึกงาน

แม้ว่านักเรียนต่างชาติไม่สามารถฝึกงานเป็นช่างไม้ในออสเตรเลียได้ เพราะสงวนให้เฉพาะผู้ที่เป็น PR หรือพลเมืองเท่านั้น แต่สถาบันหลายแห่งก็มีหลักสูตรที่ช่วยให้น้องๆ เป็นช่างไม้อาชีพในออสเตรเลียได้ โดยหลักสูตรเหล่านี้บรรจุการทำงานร่วมกับช่างไม้อาชีพเป็นเวลา 360 ชั่วโมงเพื่อเตรียมพร้อมผู้เรียนสู่การทำงานจริงในอนาคต


หากน้องๆ มีประสบการฝึกงานหรือทำงานเป็นช่างไม้ที่ไทยมาก่อนก็สามารถใช้ยื่นขอเครดิตเพื่อให้ได้รับคุณสมบัติบางอย่างในการทำงานเป็นช่างไม้ในออสเตรเลียได้ ทั้งนี้เกณฑ์การพิจารณาจะขึ้นอยู่กับตัวบุคคล เช่น หลักสูตรที่เรียนจบมา ประสบการณ์ทำงาน เป็นต้น



White Card คืออะไร และได้มาได้อย่างไร

White Card คือ ใบรับรองว่าผู้ประกอบอาชีพมีความรู้ความเข้าใจขั้นพื้นฐานด้านความปลอดภัยในงานก่อสร้าง การที่น้องๆ จะเป็นช่างไม้อาชีพได้จะต้องมี white card ก่อน หากใครมีประสบการณ์จากไทยมาแล้ว อันดับแรกคือต้องไปยื่นขอใบขาวนี้ ซึ่งจะต้องผ่านการเทรนงานด้านก่อสร้างซึ่งจะสอนด้านหลักความปลอดภัยในออสเตรเลีย


ขั้นตอนสู่การขอ Temporary Graduate Visa 485

  1. ตรวจเช็คว่าอาชีพช่างไม้อยู่ใน SOL ลิสต์หรือไม่ เราจะพบว่าอาชีพนี้อยู่ใน Medium to long-term strategic skills list (MLTSSL) จึงมีโอกาสในการขอ PR ได้

  2. เรียนหลักสูตรช่างไม้เป็นเวลาอย่างน้อย 92 สัปดาห์ (2 ปี) เริ่มจากหลักสูตร Certificate III in Carpentry (1 ปี) ตามด้วยหลักสูตร Diploma in building and construction (building) ผู้ที่เรียนหลักสูตรนี้ได้จะต้อง:

  • มีคะแนนรวม IELTS 5.5 และไม่ต่ำกว่า 5 ในทุกพาร์ท

  • จบการศึกษาระดับมัธยมปลายหรือเทียบเท่า

  1. ฝึกงานเป็นเวลาอย่างน้อย 360 ชั่วโมง ถึงแม้ว่าจะนักเรียนต่างชาติจะไม่สามารถฝึกงานในฐานะช่างไม้ได้ แต่สถาบันที่สอนหลักสูตรช่างไม้จะเป็นผู้จัดสรรการทำงานเก็บประสบการณ์ให้กับผู้เรียน

  2. ทำการยื่นขอ Temporary Graduate Visa 485 วีซ่าตัวนี้น้องๆ จะสามารถอาศัยและทำงานในออสเตรเลียเป็นเวลา 18 เดือนหลังเรียนจบ

  3. เข้าร่วม Job Ready Program โดยขณะที่ถือวีซ่า 485 อยู่นั้น น้องๆ จะต้องทำงานเป็นช่างไม้เป็นเวลาอย่างน้อย 12 เดือน (1,760 ชั่วโมง)

  4. ยื่นขอ Skilled Migration Visa โดยหลังจากเข้าร่วม Job Ready Program เสร็จสมบูรณ์แล้ว น้องๆ จะต้องสมัครและสอบผ่าน skills assessment หากผลออกมาผ่านก็ไม่จำเป็นต้องมีนายจ้างสปอนเซอร์ให้ทำงานในออสเตรเลีย โดยผู้ที่จะขอ skilled migration visa จะต้องมีอย่างน้อย 65 แต้ม จึงจะไปต่อได้


น้องๆ คนไหนสนใจจะเรียนต่อหลักสูตรช่างไม้ในออสเตรเลีย สามารถติดต่อพี่ๆ ทีมงาน Boss Education ได้ที่ LINE ด้านล่างนะคะ



ดู 33 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page